Năm học mới 2024-2025, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ đánh dấu một sự kiện quan trọng bằng việc đưa vào sử dụng một phòng học thông minh. Đến nay, sau gần 4 tháng đưa vào sử dụng cả giáo viên và học sinh đều có chung phản hồi tích cực. Cô giáo Phạm Thuỳ Giang, giáo viên giảng dạy môn Toán lớp 9D, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ cho hay: “Chúng tôi rất hài lòng với trang thiết bị đầu tư cho phòng học thông minh. Các trang thiết bị giúp bài giảng của giáo viên trở nên sinh động và học sinh hứng thú hơn trong từng tiết học”. Cũng theo cô Giang, một trong những lợi ích của phòng học thông minh mang lại đó là sự tương tác giữa cô và trò, tăng khả năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm của học sinh. Riêng đối với môn Toán, những thiết bị trong phòng học, đặc biệt là bảng tương tác thông minh đã bổ trợ rất nhiều cho giáo viên trong quá trình giảng dạy, nhất là dạy phần hình học.





Theo BGH Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ, phòng học thông minh đã thổi một luồng gió mới cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập của cả giáo viên và học sinh, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Đánh giá từ những bài giảng đầu tiên cho thấy, khi giảng dạy tại phòng học thông minh, mỗi giáo viên phải chuẩn bị chu đáo bài giảng của mình với nhiều ngữ liệu học tập phong phú. Giáo viên không chỉ tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại mà còn khuyến khích học sinh hứng thú học tập, tiếp thu bài giảng nhanh với những hình ảnh minh hoạ sinh động, thiết thực. Học sinh phát huy được khả năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng thuyết trình. Dù mới đưa vào sử dụng nhưng phải thấy rằng, mô hình này thực sự có hiệu quả. Hiện nay, với một phòng học chưa thể đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập ở tất cả các lớp trong trường. Vì vậy, chúng tôi mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng và đầu tư thêm
Có thể thấy, việc dạy và học theo cách tiếp cận mới mà phòng học thông minh mang lại đã và đang giúp cho giáo viên và học sinh thoát khỏi cách dạy chay, học chay truyền thống và kích thích học sinh tính tò mò, say mê khám phá trong học tập. Điều này cũng đồng nghĩa, mô hình này là một trong những giải pháp mạnh cần được tiếp tục phát huy để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.