Môn Hình học lớp 8 luôn đòi hỏi học sinh phải tư duy logic và ghi nhớ nhiều công thức, định lý quan trọng, đặc biệt là các bài học về hình chóp và hình thang. Nhằm giúp học sinh hiểu sâu và học tập hiệu quả hơn, cô Ngô Mai Hương, giáo viên bộ môn Toán của lớp 8E trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ, đã hướng dẫn các em sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức và nâng cao khả năng tư duy sáng tạo.
Cô Ngô Mai Hương đã hướng dẫn học sinh áp dụng sơ đồ tư duy vào việc học tập các chủ đề như:
- Hình chóp:
- Cô khuyến khích học sinh vẽ sơ đồ tư duy với các nhánh như:
- Đặc điểm và phân loại: Hình chóp tam giác đều, tứ giác đều
- Công thức: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích.
- Hình vẽ minh họa: Mô tả hình chóp bằng các đường thẳng, mặt đáy và đỉnh.
- Các em được hướng dẫn tô màu các nhánh quan trọng, thêm hình ảnh minh họa để ghi nhớ dễ dàng hơn.
- Hình thang:
- Cô chia kiến thức thành các nhánh nhỏ:
- Đặc điểm và phân loại: Hình thang, hình thang cân.
- Tính chất , dấu hiệu nhận biết
- Học sinh được thực hành vẽ sơ đồ ngay tại lớp và sử dụng để giải bài tập.
Lợi Ích Mang Lại
Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cô Hương, việc sử dụng sơ đồ tư duy đã mang lại nhiều lợi ích rõ rệt:
- Hệ thống hóa kiến thức: Các công thức và tính chất được trình bày mạch lạc, dễ hiểu.
- Tăng khả năng ghi nhớ: Kết hợp hình ảnh và màu sắc giúp học sinh nhớ bài lâu hơn.
- Phát triển tư duy logic: Việc tự xây dựng các mối liên kết giữa các khái niệm rèn luyện khả năng tư duy của học sinh.
- Hứng thú học tập: Học sinh cảm thấy việc học Hình học không còn khô khan mà trở nên sinh động và thú vị hơn.
Học Sinh Nói Gì Về Phương Pháp Này?
Bạn Yến Nhi, học sinh lớp 8E, chia sẻ:
“Nhờ cách vẽ sơ đồ tư duy mà cô Hương hướng dẫn, em đã hiểu rõ hơn các công thức về hình chóp và hình thang. Chỉ cần nhìn vào sơ đồ, em có thể ôn lại toàn bộ kiến thức một cách nhanh chóng.”
Phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy của cô Ngô Mai Hương không chỉ giúp học sinh lớp 8E cải thiện việc học Hình học mà còn giúp các em rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tổ chức kiến thức. Đây là một minh chứng rõ nét cho sự đổi mới và hiệu quả trong giảng dạy của cô.