ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG ÂM NHẠC) TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc kiểm tra và đánh giá môn Nghệ thuật (Nội dung Âm nhạc) đã được đổi mới để phù hợp hơn với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Những thay đổi này nhằm đảm bảo việc học tập môn Nghệ thuật (Nội dung Âm nhạc) không chỉ mang tính lý thuyết, mà còn phát huy tính sáng tạo, thực hành và ứng dụng. Cụ thể, có một số điểm nổi bật như sau:
1. Đánh giá dựa trên năng lực
• Chuyển từ đánh giá kiến thức thuần túy sang đánh giá năng lực âm nhạc (như hát, chơi nhạc cụ, cảm thụ âm nhạc, sáng tạo âm nhạc).
• Tập trung vào các kỹ năng thực hành, bao gồm biểu diễn, sáng tác và cảm thụ âm nhạc.
• Đánh giá sự tiến bộ của học sinh qua các hoạt động học tập thực tế thay vì chỉ dựa vào bài kiểm tra lý thuyết.
2. Hình thức kiểm tra linh hoạt
• Kiểm tra thực hành: Yêu cầu học sinh biểu diễn một bài hát, chơi nhạc cụ, hoặc thể hiện cảm thụ âm nhạc thông qua vận động hoặc sáng tạo.
• Dự án âm nhạc: Học sinh có thể tham gia các dự án nhóm như sáng tác bài hát, tổ chức biểu diễn hoặc tạo ra các sản phẩm âm nhạc.
• Đánh giá qua quan sát: Giáo viên quan sát và ghi nhận sự tham gia, thái độ, và khả năng làm việc nhóm của học sinh trong quá trình học.
3. Tích hợp công nghệ và đa dạng hoạt động
• Sử dụng công cụ công nghệ như phần mềm sáng tác âm nhạc, nhạc cụ điện tử, hoặc video để học sinh thể hiện năng lực.
• Khuyến khích học sinh tự học và tìm hiểu thêm về âm nhạc qua các tài nguyên trực tuyến.
4. Đánh giá vì sự phát triển
• Thay vì tập trung vào điểm số, đánh giá nhằm mục tiêu phản hồi và định hướng học tập. Giáo viên đưa ra nhận xét chi tiết để học sinh biết mình cần cải thiện gì.
• Khuyến khích việc tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau giữa các học sinh.
5. Kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ
• Đánh giá thường xuyên: Diễn ra trong các giờ học qua các hoạt động như luyện tập, biểu diễn nhỏ, hoặc trò chơi âm nhạc.
• Đánh giá định kỳ: Có thể thực hiện qua bài biểu diễn tổng hợp hoặc sản phẩm sáng tạo âm nhạc.
Những đổi mới này không chỉ giúp học sinh yêu thích môn Nghệ thuật (Nội dung Âm nhạc) hơn mà còn phát triển các kỹ năng mềm như sáng tạo, giao tiếp và làm việc nhóm, đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hình ảnh học sinh thực hiện kiểm tra thực hành (Hát kết hợp nhạc cụ gõ)
Học sinh thực hiện kiểm tra thực hành (Hát kết hợp động tác cơ thể)